Tin tức

Chia sẻ

Share Facebook

Người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Đăng tải lúc 00:10, 26-10-2023

Kết thúc Chiến tranh Việt Nam và sự rút quân nhanh chóng của Mỹ vào năm 1975 đánh dấu sự bắt đầu của sự di cư quy mô lớn từ Việt Nam đến Hoa Kỳ. Chính phủ Hoa Kỳ đã sơ tán khoảng 125.000 người Việt vào năm đó, hầu hết trong số họ có mối quan hệ mật thiết với quân đội Hoa Kỳ và có thể bị truy cứu bởi chính quyền Cộng sản mới. Sau khi đến nơi, nhiều người tị nạn Việt Nam khác đến Hoa Kỳ tìm kiếm sự bảo vệ. Số lượng người Việt nhập cư nhập cư tại Hoa Kỳ tăng nhanh, gần như gấp đôi vào cả thập kỷ 1980 và 1990, lên 988.000 người vào năm 2000.

Người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Năm 2022, có hơn 1,3 triệu người nhập cư Việt Nam cư trú tại Hoa Kỳ, dữ liệu mới nhất từ Cuộc thăm dò Cộng đồng Mỹ của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ (ACS), chiếm khoảng 3 phần trăm trong tổng số 46,2 triệu người nhập cư Hoa Kỳ. Họ chiếm vị trí thứ sáu trong số nhóm người nhập cư có nguồn gốc quốc gia lớn nhất, sau người Mexico, người Ấn Độ, người Trung Quốc, người Philippines và người El Salvador. Khoảng 9 phần trăm người nhập cư từ châu Á vào Hoa Kỳ vào năm 2022 đến từ Việt Nam. Khác với quá khứ, khi hầu hết người Việt Nam đến dưới hình thức tị nạn, ngày nay 87 phần trăm cư dân cư trú Việt Nam mới (LPRs, còn được gọi là chủ nhân thẻ xanh) đã đạt được tình trạng này thông qua các kênh tái hợp gia đình, hoặc là những người thân cận của công dân Hoa Kỳ hoặc thông qua các con đường được gia đình hỗ trợ khác. So với người nhập cư từ các quốc gia khác, những người từ Việt Nam có khả năng công dân Hoa Kỳ thông qua quy trình công dân tự nhiên cao hơn và đã cư trú tại Hoa Kỳ trong thời gian dài. Họ cũng có khả năng có mức học vấn thấp hơn và báo cáo khả năng nói tiếng Anh không tốt bằng. Tuy nhiên, họ báo cáo mức thu nhập trung bình của hộ gia đình cao hơn so với tổng số người nhập cư và người dân Hoa Kỳ nói chung. Bài viết này cung cấp thông tin về dân số nhập cư Việt Nam tại Hoa Kỳ, tập trung vào quy mô, phân phối địa lý và đặc điểm kinh tế xã hội của họ.

Các định nghĩa

Cục điều tra dân số Hoa Kỳ định nghĩa “người sinh ra ở nước ngoài” là những cá nhân không có quốc tịch Hoa Kỳ khi sinh ra. Dân số sinh ra ở nước ngoài bao gồm công dân nhập tịch, thường trú nhân hợp pháp, người tị nạn và người tị nạn, người không nhập cư hợp pháp (bao gồm cả những người có thị thực du học, làm việc hoặc thị thực tạm thời khác) và những người cư trú trong nước mà không được phép.

Các thuật ngữ “sinh ra ở nước ngoài” và “người nhập cư” được sử dụng thay thế cho nhau và đề cập đến những người sinh ra ở một quốc gia khác và sau đó di cư sang Hoa Kỳ.

Quy mô dân số nhập cư theo thời gian

So với những năm trước, hai thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm hơn của dân số người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ (xem Hình 1). Tốc độ tăng trưởng 26% từ năm 2000 đến năm 2010 không được lặp lại trong những năm tiếp theo, giảm xuống còn 7% từ năm 2010 đến năm 2022. Để so sánh, tổng dân số nhập cư Hoa Kỳ đã tăng 16% từ năm 2010 đến năm 2022.

Hình 1. Dân số người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ, 1980-2022

Dân số người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ

Dân số người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ

Nguồn thông tin: Dữ liệu từ Cuộc thăm dò Cộng đồng Mỹ của Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ năm 2010 và 2022, cùng với nghiên cứu của Campbell J. Gibson và Kay Jung, "Thống kê Lịch sử về Dân số Nước ngoài của Hoa Kỳ: 1850-2000" (Tài liệu Nghiên cứu số 81, Cục Thống kê Dân số Hoa Kỳ, Washington, DC, tháng 2 năm 2006).

Phân bổ theo Tiểu bang và Thành phố Trọng điểm của Hoa Kỳ

Người nhập cư từ Việt Nam tập trung nhiều ở California (38%), tiếp theo là Texas (14%) và Bang Washington (5%) trong giai đoạn 2017-21. Florida, Virginia, Georgia và Massachusetts là nơi sinh sống của khoảng 3% hoặc 4% dân số Việt Nam. Bốn quận có lượng người nhập cư Việt Nam nhiều nhất là ba quận ở California (các quận Cam, Santa Clara và Los Angeles) và Quận Harris, Texas. Bốn quận này cộng lại chiếm 31 phần trăm người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ.

Hình 2. Các quốc gia cư trú hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ, 2017-2021

Các quốc gia cư trú hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Các quốc gia cư trú hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Lưu ý: Dữ liệu tổng hợp từ Cuộc thăm dò Cộng đồng Mỹ 2017-2021 đã được sử dụng để có được ước tính có giá trị thống kê tại cấp tiểu vùng và bang với dân số nhỏ hơn. Không hiển thị dân số tại Alaska vì nó có quy mô nhỏ; để biết thêm chi tiết, hãy truy cập Trung tâm Dữ liệu Di cư của Viện Chính sách Di cư (MPI) để xem bản đồ tương tác về phân phối địa lý của người nhập cư theo bang và quận.

Nguồn: Dữ liệu được lập bảng MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ tổng hợp ACS 2017-21.

Các khu vực đô thị lớn hơn ở Los Angeles, San Jose và Houston là nơi sinh sống của 33% người Việt nhập cư vào Hoa Kỳ. Hơn 5 phần trăm cư dân ở khu vực San Jose mở rộng sinh ra ở Việt Nam (xem Bảng 1).

Hình 3. Các điểm đến đô thị hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ, 2017-2021

Các điểm đến đô thị hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Các điểm đến đô thị hàng đầu của người Việt nhập cư tại Hoa Kỳ

Lưu ý: Dữ liệu ACS tổng hợp 2017-21 được sử dụng để có được ước tính hợp lệ về mặt thống kê ở cấp khu vực thống kê đô thị cho các khu vực địa lý có dân số nhỏ hơn. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ tổng hợp ACS 2017-21.

Bảng 1. Các khu vực đô thị hàng đầu của Hoa Kỳ dành cho người Việt nhập cư, 2017-2021

Các khu vực đô thị hàng đầu của Hoa Kỳ dành cho người Việt nhập cư

Các khu vực đô thị hàng đầu của Hoa Kỳ dành cho người Việt nhập cư

Nguồn: Dữ liệu được lập bảng MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ tổng hợp ACS 2017-2021.

Trình độ tiếng anh

Người nhập cư Việt Nam có khả năng sử dụng thông thạo tiếng Anh ít hơn so với tổng số người nhập cư nước ngoài. Theo ACS, vào năm 2022, khoảng 64% người Việt từ 5 tuổi trở lên cho biết nói tiếng Anh ở mức “rất kém”, so với 46% của tất cả những người nhập cư. Khoảng 10% người nhập cư Việt Nam chỉ nói tiếng Anh ở nhà, so với 17% tổng số người sinh ra ở nước ngoài.

Tuổi, Giáo dục và Việc làm

Người Việt có xu hướng già hơn so với tổng dân số sinh ra ở Mỹ và nước ngoài. Độ tuổi trung bình của người nhập cư Việt Nam vào năm 2022 là 53 tuổi, so với 47 đối với tất cả người nhập cư và 37 đối với người bản xứ. Điều này phần lớn là do số lượng người cao tuổi Việt Nam cao một cách không cân đối: 23% người Việt Nam từ 65 tuổi trở lên, so với 18% tổng dân số sinh ra ở nước ngoài và 17% đối với người bản xứ (xem Hình 4). Trong khi đó, 74% dân số Việt Nam trong độ tuổi lao động (18 đến 64) so ​​với 58% người sinh ra ở Mỹ và 77% tổng số người nhập cư.

Hình 4. Phân bố độ tuổi của dân số Hoa Kỳ theo nguồn gốc, năm 2022

Phân bố độ tuổi của dân số Hoa Kỳ theo nguồn gốc

Phân bố độ tuổi của dân số Hoa Kỳ theo nguồn gốc

Lưu ý: Tỷ lệ phần trăm có thể không đến 100 vì chúng được làm tròn đến số nguyên gần nhất. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ 2022 ACS.

Hình 5. Trình độ học vấn của dân số Hoa Kỳ (từ 25 tuổi trở lên) theo nơi xuất xứ, năm 2022

Trình độ học vấn của dân số Hoa Kỳ (từ 25 tuổi trở lên) theo nơi xuất xứ

Trình độ học vấn của dân số Hoa Kỳ (từ 25 tuổi trở lên) theo nơi xuất xứ

Lưu ý: Tỷ lệ phần trăm có thể không đến 100 vì chúng được làm tròn đến số nguyên gần nhất. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ 2022 ACS.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế, hơn 20.700 sinh viên quốc tế từ Việt Nam đã theo học tại các cơ sở giáo dục đại học Hoa Kỳ trong năm học 2021-2022, đại diện cho quốc gia xuất xứ hàng đầu thứ năm sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Canada. Sinh viên Việt Nam chiếm 2% trong tổng số 949.000 sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ và 42% trong số gần 49.000 sinh viên đến từ Đông Nam Á. 

Người Việt Nam tham gia lực lượng lao động với tỷ lệ gần như tương đương với tất cả người nhập cư. Khoảng 65% người nhập cư Việt Nam và 67% tổng số người nhập cư từ 16 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động dân sự, so với 62% người bản xứ. Người Việt Nam có nhiều khả năng được tuyển dụng trong các ngành dịch vụ hơn tất cả người nhập cư hoặc người sinh ra ở Hoa Kỳ (xem Hình 6).

Hình 6. Lao động được tuyển dụng trong Lực lượng Lao động Dân sự (từ 16 tuổi trở lên) theo Nghề nghiệp và Nguồn gốc, 2022

Lao động được tuyển dụng trong Lực lượng Lao động Dân sự

Lao động được tuyển dụng trong Lực lượng Lao động Dân sự

Lưu ý: Tỷ lệ phần trăm có thể không đến 100 vì chúng được làm tròn đến số nguyên gần nhất. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ 2022 ACS.

Con đường nhập cư và nhập tịch

Người Việt Nam có nhiều khả năng trở thành công dân Hoa Kỳ nhập tịch hơn so với người nhập cư nói chung. Vào năm 2022, 78% người Việt Nam được nhập tịch, so với 53% tổng dân số sinh ra ở nước ngoài. So với tất cả những người nhập cư, người Việt Nam có nhiều khả năng đã đến trước năm 2000, với 60% làm như vậy. 17% nữa xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2009 và 23% vào năm 2010 hoặc muộn hơn (xem Hình 7).

Hình 7. Người nhập cư từ Việt Nam và Tất cả người nhập cư tại Hoa Kỳ theo thời gian đến năm 2022

Người nhập cư từ Việt Nam và Tất cả người nhập cư tại Hoa Kỳ

Người nhập cư từ Việt Nam và Tất cả người nhập cư tại Hoa Kỳ

Lưu ý: Tỷ lệ phần trăm có thể không đến 100 vì chúng được làm tròn đến số nguyên gần nhất. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ 2022 ACS.

Trong năm tài chính (FY) 2022, Việt Nam là quốc gia có số lượng thường trú nhân mới lớn thứ tám. Khoảng 24.400 trong số 1 triệu LPR mới (khoảng 2%) đến từ Việt Nam. Phần lớn những người có thẻ xanh mới từ Việt Nam đến thông qua các kênh đoàn tụ gia đình: 87% nhận được thẻ xanh với tư cách là người thân trực tiếp của công dân Hoa Kỳ hoặc được các thành viên khác trong gia đình bảo lãnh. Con số này cao hơn 58% tổng số LPR mới đến theo những con đường đó (xem Hình 8). Khoảng 12% LPR mới của Việt Nam đến từ nguồn tài trợ việc làm.

Hình 8. Con đường nhập cư của người Việt Nam và tất cả thường trú nhân hợp pháp tại Hoa Kỳ, 2022

Con đường nhập cư của người Việt Nam và tất cả thường trú nhân hợp pháp tại Hoa Kỳ

Con đường nhập cư của người Việt Nam và tất cả thường trú nhân hợp pháp

Lưu ý: Người thân trực hệ của Công dân Hoa Kỳ: Bao gồm vợ/chồng, con chưa thành niên và cha mẹ của công dân Hoa Kỳ. Ưu đãi do gia đình bảo trợ: Bao gồm con cái và anh chị em đã trưởng thành của công dân Hoa Kỳ cũng như vợ/chồng và con cái của người có thẻ xanh. Xổ số Visa Đa dạng được thành lập theo Đạo luật Di trú năm 1990 để cho phép nhập cảnh vào những người nhập cư từ các quốc gia có tỷ lệ nhập cư vào Hoa Kỳ thấp. Luật quy định rằng tổng cộng 55.000 thị thực đa dạng được cung cấp mỗi năm tài chính. Những cá nhân sinh ra ở Việt Nam không đủ điều kiện tham gia xổ số năm 2025. Tỷ lệ phần trăm có thể không lên tới 100 vì chúng được làm tròn đến số nguyên gần nhất. Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Bộ An ninh Nội địa (DHS), “Bảng 10D: Những người có được tình trạng thường trú hợp pháp theo loại hình nhập học, khu vực và quốc gia nơi sinh: Năm tài chính 2022,” được cập nhật vào ngày 21 tháng 8 năm 2023.

Việc sử dụng quan hệ gia đình để nhận tình trạng cư trú vĩnh viễn (LPR) đã gia tăng trong các thập kỷ gần đây. Cho đến năm tài chính 1998, người nhập cư Việt Nam thường có khả năng đạt được thẻ xanh dưới hình thức tị nạn hoặc người xin tiếp nhận quyền tị nạn. Vào năm tài chính 1982, 99 phần trăm người nhập cư Việt Nam nhận thẻ xanh dưới hình thức nhân đạo (xem Hình 9); vào năm tài chính 2022, dưới 1 phần trăm (ít hơn 100 người) nhận tình trạng LPR thông qua kênh này.

Hình 9. Người tị nạn Việt Nam đến Hoa Kỳ và lựa chọn con đường nhập cư của thường trú nhân hợp pháp, năm tài chính 1975-2022

Người tị nạn Việt Nam đến Hoa Kỳ

Người tị nạn Việt Nam đến Hoa Kỳ

Lưu ý: Mối quan hệ gia đình đề cập đến việc nhận được tư cách thường trú nhân hợp pháp (LPR) thông qua ưu tiên do gia đình bảo trợ và với tư cách là người thân trực tiếp của công dân Hoa Kỳ. Nguồn: Bộ KH&ĐT lập bảng dữ liệu từ Linda W. Gordon, “Di cư của người tị nạn Đông Nam Á đến Hoa Kỳ,” các số đặc biệt của Trung tâm Nghiên cứu Di cư 5, không. 3 (1987): 153-73; Gail P. Kelly, “Đối phó với Mỹ: Người tị nạn từ Việt Nam, Campuchia và Lào trong những năm 1970 và 1980,” Biên niên sử của Viện Khoa học Chính trị và Xã hội Hoa Kỳ 487, số 1. 1 (1996): 138-49; Rubén G. Rumbaut, “Di sản chiến tranh: Người tị nạn từ Việt Nam, Lào và Campuchia,” trong Nguồn gốc và Số phận: Nhập cư, Chủng tộc và Dân tộc ở Mỹ, biên tập. Silvia Pedraza và Rubén G. Rumbaut (Belmont, CA: Wadsworth, 1996); DHS, Niên giám Thống kê Nhập cư 2000-2022, cập nhật ngày 21 tháng 8 năm 2023; Dịch vụ Nhập cư và Nhập tịch Hoa Kỳ (INS), Niên giám Thống kê của Dịch vụ Nhập cư và Nhập tịch (Washington, DC: Văn phòng In ấn Chính phủ Hoa Kỳ, nhiều năm); INS, Báo cáo thường niên (Washington, DC: Văn phòng In ấn Chính phủ Hoa Kỳ, 1977, 1976 và 1975).

Dân số nhập cư trái phép

Mặc dù hầu hết người nhập cư Việt Nam tại Hoa Kỳ đều có mặt hợp pháp, nhưng vẫn có khoảng 76.000 người nhập cư trái phép vào năm 2021, theo ước tính của Viện Chính sách Di cư (MPI), chiếm chưa đến 1% trong tổng số ước tính 11,2 triệu người nhập cư trái phép.

Kể từ ngày 31 tháng 3 năm 2023, chỉ có 40 người từ Việt Nam đang tham gia chương trình "Hành động Trì hoãn cho Người trẻ tuổi đối với Các Người nhập cư Trái phép" (DACA), trong tổng số 578.700 người được hưởng DACA. DACA cung cấp lợi ích tạm thời về việc trì hoãn lệnh trục xuất và cấp phép làm việc cho những người nhập cư không phép đã đến Hoa Kỳ khi còn là trẻ em và đáp ứng các tiêu chí về giáo dục và đủ điều kiện khác của chương trình.

Bảo hiểm y tế

Người nhập cư Việt Nam có tỷ lệ bảo hiểm y tế cao so với tất cả người nhập cư. Vào năm 2022, chỉ 7% người nhập cư Việt Nam không có bảo hiểm, tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 18% của tất cả người nước ngoài sinh ra không có bảo hiểm y tế (xem Hình 10).

Hình 10. Bảo hiểm y tế cho người nhập cư Việt Nam, tất cả người nhập cư và người sinh ra ở Hoa Kỳ, 2022

Bảo hiểm y tế cho người nhập cư Việt Nam

Bảo hiểm y tế cho người nhập cư Việt Nam

Lưu ý: Tổng số cổ phần theo loại bảo hiểm có thể lớn hơn 100 vì mọi người có thể có nhiều loại bảo hiểm. 

Nguồn: Bảng dữ liệu MPI từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ 2022 ACS.

Cộng đồng người Việt hải ngoại

Cộng đồng người Việt hải ngoại ở Hoa Kỳ bao gồm gần 2,4 triệu người sinh ra ở Việt Nam hoặc có tổ tiên hoặc chủng tộc người Việt, theo bảng kê từ ACS 2021. Những người sinh ra ở Hoa Kỳ chiếm 43% tổng cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ. Cộng đồng hải ngoại này đại diện cho nhóm lớn thứ 20 ở Hoa Kỳ.

Điểm đến toàn cầu hàng đầu

Trên toàn thế giới, Hoa Kỳ là nơi có số lượng lớn nhất trong số 3,4 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài, theo ước tính gần đây nhất của Ban Dân số Liên Hợp Quốc vào giữa năm 2020. Các điểm đến hàng đầu khác bao gồm Nhật Bản (336.000), Trung Quốc (303.000) và Úc (270.000).

Chuyển tiền

Theo Ngân hàng Thế giới, lượng kiều hối toàn cầu gửi về Việt Nam qua các kênh chính thức đã tăng hơn 8 lần kể từ năm 2000, đạt ước tính 13,2 tỷ USD vào năm 2022. Kiều hối chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam.

Hình 11. Dòng kiều hối hàng năm về Việt Nam, 2000-2022

Dòng kiểu hối hằng năm về Việt Nam

Dòng kiểu hối hằng năm về Việt Nam

Nguồn: Dữ liệu được lập bảng của MPI từ Đối tác Tri thức Toàn cầu về Di cư và Phát triển của Ngân hàng Thế giới (KNOMAD), “Dòng kiều hối,” cập nhật tháng 6 năm 2023.

Trích từ nguồn: Vietnamese Immigrants in the United States

___________________

IMMICA INVESTMENT - MỞ RỘNG LỢI THẾ - NÂNG TẦM QUỐC TẾ

Trụ sở: Lầu 17, Saigon Tower, 29 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM

Hà Nội: Lầu 10, Pacific Place, 83B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm

Hotline: 0914 634 599 I 0902 634 066

Email: eb5@immica.org

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Đơn I829 là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về đơn I-829

Đơn I829 là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết về đơn I-829

Đơn I829 là gì? Cùng ImmiCa tìm hiểu những thông tin cần biết về loại đơn này.

Xem chi tiết

Sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?

Sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?

Sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không? Là câu hỏi rất nhiều bậc phụ huynh đang thắc mắc. Đọc ngay...

Xem chi tiết

Con có thẻ xanh bảo lãnh cha mẹ định cư Mỹ được không?

Con có thẻ xanh bảo lãnh cha mẹ định cư Mỹ được không?

Đọc ngay bài viết này để tìm hiểu các quy định và điều kiện liên quan đến việc con có thẻ xanh bão lãnh...

Xem chi tiết